โรคข้อเข่าเสื่อม ภัยเงียบที่ไม่ได้เป็นเฉพาะคนแก่

1079 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคข้อเข่าเสื่อม ภัยเงียบที่ไม่ได้เป็นเฉพาะคนแก่

อธิบายถึงโรคข้อเข่าเสื่อม ปัจจัยเสี่ยง วิธีการรักษาและอาการต่างๆของโรคข้อเข่าเสื่อม เพื่อการดูแลตัวเองที่ดีที่สุด

 

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโรคที่สร้างความทรมานให้กับผู้ป่วยไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งเกิดจากกระดูกอ่อนที่คลุมบริเวณปลายข้อต่อของหัวเข่าเสื่อมภาพ บางลงและผุลง ส่งผลให้ปลายกระดูกใกล้เข้ามาและเกิดการเสียดสีกัน ทำให้เกิดอาการปวดเข่า เจ็บปวดเวลาที่เดินหรือต้องงอเข่า  จนเดินขาโก่งและนำมาซึ่งโรคเข่าเข่าเสื่อมนั่นเอง โดยปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมนั้นก็มาจากหลายสาเหตุ  ทั้ง อายุ โดยจะพบมากผู้ที่มีอายุเพิ่มมากขึ้น หรือในวัย 40 ปีขึ้นไป เพศที่จะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย หรือมีคนในครอบครัวเคยป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ได้รับพันธุกรรม มีน้ำหนักตัวที่มาก อยู่ในภาวะอ้วน จนทำให้ข้อเข่าได้รับแรงกดทับจากน้ำหนักมากขึ้นและได้รับการบาดเจ็บหรือกระแทกอย่างรุนแรงบริเวณเข่า

 ข้อเข่าเสื่อม

อาการของโรคข้อเข่าเสื่อมนั้นจะมีอาการปวดเข่าเรื้อรัง ปวดมากเมื่อต้องเคลื่อนไหวหรือใช้งาน และจะบรรเทาลงเมื่อได้พัก มีข้อบวม เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อ มีข้อยึดติด เคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันไม่คล่องตัวและยากลำบาก ได้ยินเสียงหรือมีความรู้สึกถึงกระดูกที่เสียดสีตลอดเวลาที่เคลื่อนไหว กล้ามเนื้อรอบๆข้อเข่าอ่อนแรง และมีขนาดเล็กถ้าหากเป็นรุนแรงมากๆข้อก็จะเกิดการผิดรูป ทำให้ขาโก่ง

 ข้อเข่าเสื่อม

สำหรับการรักษาของโรคข้อเข่าอักเสบนั้นในปัจจุบันนี้ยังไม่สามารถที่จะรักษาให้หายได้ แต่ใช้วิธีการควบคุมอาการ บรรเทาอาการปวดและทำให้ข้อเข่าสามารถกลับมาใช้งานได้ในภาวะปกติและใกล้เคียงจากเดิมมากที่สุด โดยการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมจะแบ่งเป็น 2 วิธีคือ การรักษาแบบผ่าตัดและการรักษาแบบไม่ผ่าตัด ซึ่งในการรักษาแบบไม่ผ่าตัดนั้น สามารถทำได้ไม่ยากเพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต การเคลื่อนไหว และระมัดระวังในการยืน นั่ง ควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินไป ใช้อุปกรณ์ตัวช่วยในการเดินเพื่อลดแรงกระแทกกับข้อ ประคบอุ่นในบริเวณที่ปวดเข่า ทำกายภาพบำบัด รวมไปถึงการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูบำรุงโรคข้อเข่าเสื่อมโดยเฉพาะ
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้